ประเภทของจำนวน

จำนวนนับ: มีหนูน้อยอยู่คนหนึ่งอายุ 6 ขวบ แม่ให้ลูกอมหนูน้อย 3 เม็ด ต่อมาพ่อให้อีก 2 เม็ด ถามว่าหนูน้อยคนนี้มีลูกอมกี่เม็ด คำตอบคือ 5 เม็ด หนูน้อยไม่เคยเรียนเรื่องการบวกมาก่อนแต่สามารถบวกได้อย่างชำนาญ แม่บอกให้หนูน้อยแบ่งลูกอมให้น้องด้วย ถึงแม้จะรู้สึกเสียดายแต่ก็จำเป็นที่ต้องแบ่งให้น้องไป 2 เม็ด ตอนนี้หนูน้อยจึงเหลือลูกอม 3 เม็ดเท่านั้น และตอนนี้หนูน้อยก็เริ่มเข้าใจการลบไปด้วย จำนวนที่สามารถนับ 1,2,3,4,…. โดยใช้นิ้วที่ละนิ้วช่วยได้เรียกว่า “จำนวนนับ” เป็นจำนวนที่เมื่อเราเกิดมาบนโลกแล้วจะได้เรียนเป็นอันดับแรก
จำนวนเต็ม: หนูน้อยกินลูกอมที่ละเม็ด จนไม่เหลือลูกอมอยู่เลย หนูน้อบแบมือที่ว่างเปล่าออกแล้วเรียนรู้จำนวนใหม่อีกจำนวนคือ 0 และอยากกินลูกอมที่อยู่ในมือน้อง 1 เม็ด จึงแย่งลูกอมจากมือน้องแล้วรีบเอาเข้าปากแต่แม่เห็นจังหวะนั้นเข้าพอดีแม่จึงให้หนูน้อยสัญญาว่าตอนบ่ายจะยอมเสียสละโดนัทให้น้องและนี่จึงทำให้หนูน้อยรู้จักจำนวนที่ติดลบ หนูน้อยต้องขาดทุนโดนัทหนึ่งชิ้น ซึ่งในทางคณิตศาสตร์เขียนเป็น “-1” และอ่านว่าลบหนึ่ง เรารู้จักจำนวนนับและศูนย์ดีอยู่แล้ว และตอนนี้ก็มีความเข้าใจเพิ่มมาอีกคือ “จำนวนลบ”ทั้งหมดนี้เรียกว่า “จำนวนเต็ม”
จำนวนตรรกยะ: วันต่อมา แม่ผ่าครึ่งแตงโมแล้วนำครึ่งหนึ่งไปแช่ในตู้เย็นส่วนอีกครึ่งนำมาแบ่งให้หนูน้อยกินกับน้อง ตอนนี้หนูน้อยเริ่มเข้าใจเศษส่วนขึ้นมาอีกอย่าง ครึ่งหนึ่งของแตงโมคือ ½ ถ้าแบ่งครึ่งของ ½ ของแตงโมอีกครั้งจะเป็น ¼ หนูน้อยและน้องได้กินแตงโมคนละ ¼ หนูน้อยเข้าใจเรื่องจำนวนตรรกยะเพิ่มขึ้นมาอีกเรื่องหนึ่งเพราะจำนวนตรรกยะจะรวมถึงเศษส่วนและจำนวนเต็มที่เรียนมาก่อนหน้านี้ด้วย ความรู้ทางคณิตศาสตร์ของหนูน้อยได้รับการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ
จำนวนอตรรกยะ: หลังจากเวลาผ่านไป ตอนนี้หนูน้อยเข้าเรียนระดับชั้นประถมศึกษาแล้ว และกำลังเรียนการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลื่ยม ในขณะที่หนูน้อยที่ตอนนี้กำลังเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา กินขนมรูปสี่เหลื่ยมก็เกิดข้อสงสัยว่าจะมีขนมรูปสี่เหลื่ยมที่มีพื้นที่ 2 cm2 หรือไม่ สิ่งที่หนูน้อยอยากรู้ก็คือ “จำนวนอตรรกยะ” (ถ้าไม่รู้ว่าจำนวนอตรรกยะคืออะไร สามารถไปอ่านในส่วนความลับของพีทาโกรัส)

ไม่มีชื่อ

Leave a Reply

